วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 (เรียนชดเชย)
วันพุธ  ที่ 27 เมษายน พ.ศ.2559
เวลา 09.00-12.00 น.


เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์บาสได้สอนเกี่ยวกับการเขียนแผนการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีเพื่อนทั้งสามกลุ่มมาเรียนด้วยกัน  จากนั้นอาจารย์เบียร์ก็มาช่วยแบ่งกลุ่มการเรียนสำหรับเรียนในปี 3 ปีการศึกษา 2559

บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเขียนแผนเพื่อเป็นการกำหนดกิจกรรม เพื่อใช้ในการสอนแต่ละสัปดาห์ ซึ่งสอนเป็นหน่วย การสอนก็จะไม่ซ้ำกัน



บรรยากาศห้องเรียนวันนี้


การประเมินผล

ประเมินตนเอง
วันนี้ก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเขียนแผนการเคลื่อนไหวและจังหวะ ก็เข้าใจการทำไม่ยากด้วย และก็พอเขียนได้  มีเรื่องที่หนูกังวลมาหลายวันคือการแบ่งเซคเรียน และก็เกิดปัญหาจริงๆ หนูรู้สึกหนักใจมากคะ กลุ่มพวกหนูที่เรียนด้วยกันหนูว่าก็มีความสุขอยู่แล้ว อยากเรียนด้วยกัน 

ประเมินเพื่อน
วันนี้ได้เรียนบรรยากาศเรียนที่หนาแน่น เพื่อนมาเรียนรวมกันทั้งสามเซค แต่ก็ยังเห็นเพื่อนๆนั่งแยกเรียนเป็นห้องๆ เหมือนเดิม วันนี้ได้เห็นอะไรหลายๆอย่าง ได้เห็นพลังสามัคคีของเซคเราที่มุ่งมั่นจะเรียนในห้องเดียวกัน ช่วงที่อาจารย์แบ่งกลุ่มเรียนแบบ 10ต่อ 10เห็นเพื่อนๆหลายคนร้องไห้กับการแบ่งกลุ่มที่ไม่โอเคเท่าไหร่ แต่พออาจารย์บอกลองให้สลับกัน หลายคนก็ดีใจจนร้องไห้ เมื่อการแบ่งกลุ่มเรียนลงตัว ทุกคนก็โล่งใจ 

ประเมินอาจารย์

วันนี้อาจารย์บาสเอาตัวอย่างการเขียนแผนการสอนมาให้ดู อาจารย์สอนเข้าใจดี  วันนี้ต้องขอบคุณอาจารย์บาสและอาจารย์เบียร์ที่คอยมาดูแลการแบ่งกลุ่มเรียนให้พวกหนู อาจมีเรื่องที่พวกหนูทำให้อาจารย์ลำบากใจ พวกหนูต้องขอโทษอาจารย์ทั้งสองท่านด้วยนะคะ และหนูขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทั้งสองให้ช่วยแก้ไขการแบ่งกลุ่มเรียนให้พวกหนูอีกครั้ง อย่าทิ้งพวกหนูนะคะ 


บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน พ.ศ.2559
เวลา 12.30-14.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เริ่มต้นการทำกิจกรรมด้วยการรดน้ำขอพรให้อาจารย์ จากนั้นก็เริ่มทำกิจกรรมการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลงของแต่ละกลุ่ม  กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์สอนเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ให้ดูเป็นตัวอย่างและก็พูดคุยถึงตารางเรียนชดเชยในสัปดาห์หน้าและการสอบปลายภาควิชาเคลื่อนไหวและจังหวะที่จะถึงในนี้

รดน้ำขอพรอาจารย์วันสงกรานต์

รักและเคารพอาจารย์เบียร์ อยู่กับพวกหนูไปนานๆนะคะ



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-การเคลื่อนไหวประกอบเพลงสามารถสอนได้ตามหน่วยต่างๆ เช่น หน่วยตัวฉัน หน่วยผัก หน่วยสัตว์ เป็นต้น ครูเตรียมท่าเต้นประกอบเพลงหรือให้เด็กเต้นตามจินตนาการของเด็กๆก็ได้

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้รดน้ำขอพรอาจารย์อาจารย์เบียร์ ตั้งใจทำให้อาจารย์ด้วยความรักและสุขใจกับการเรียนในวันนี้ วันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่องจะย้ายมหาลัย พวหหนูก็เศร้าใจนะคะ เวลาที่มีผู้ใหญ่ให้ความรัก ความอบอุ่น ดูแลเอาใจใส่และยิ่งเป็นอาจารย์ที่ให้วิชาความรู้เรา หนูก็อยากให้อยู่กับพวกหนูนานๆค่ะ อย่าทิ้งพวกหนูนะคะ

ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆน่ารัก ช่วยเหลือกันดีมาก วันนี้ได้กินขนมหลายอย่าง ขอบคุณเพื่อนๆที่หาของกินอร่อยๆมาฝาก การเรียนการทำกิจกรรมเพื่อนๆก็เต็มที่ตั้งใจมากๆเลยจ้า

ประเมินอาจารย์
วันนี้ได้รับพรจากอาจารย์ หนูรู้สึกมีแรงบันดาลใจ หวังสักวันจะเป็นให้ได้ดั่งคำพูดของอาจารย์ อาจารย์เข้าใจนักศึกษาและใจดีมากๆค่ะ เห็นอาจารย์มีความสุขพวกหนูก็ดีใจ

วันพฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน พ.ศ.2559
เวลา 14.30-17.30 น.


เนื้อหาที่เรียน 
วันนี้ก่อนเข้าสู่การเรียนการสอน อาจารย์ก็ได้พูดคุยเกี่ยวกับการแบ่งเซคออกเป็น 2 เซค จากนั้นก็ได้เริ่มให้แต่ละคู่ออกมาสอนการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์

การสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ มีอุปกรณ์หลายอย่างที่สามารถใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ เช่นวันนี้อุปกรณ์ที่เพื่อนๆเตรียมมา เช่น ตุ๊กตา ลูกโป่ง ถุงพลาสติก ลูกบอล โบว์ กระดาษทิชชู่  เชือก เป็นต้น










การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สัปดาห์ที่ผ่านมาอาจารย์ให้จับคู่สอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ก็ได้แบ่งกลุ่ม แบ่งหน้าที่กันไว้บ้างเล็กน้อย เทอมนี้รู้สึกเลยว่าพยายามสอนเคลื่อนไหวและจังหวะให้ดี แต่ฉันก็ยังเคาะจังหวะไม่ตรงเท่าไหร่ 

ประเมินเพื่อน
วันนี้บรรยากาศในห้องก็ค่อยข้างสนุกสนานเหมือนๆทุกวัน ได้ยินข่าวที่ต้องแยกเซคก็ใจวาบ ไม่อยากแยกจริงๆเพื่อนๆเซคเราน่ารักทุกคน  คงคิดถึงมาก ถ้าได้แยกกันจริงๆ วันนี้เพื่อนๆหลายกลุ่มก็สอนได้ดี มากค่ะ

ประเมินอาจารย์
วันนี้เป็นสุดท้ายของการเรียนฏิบัติเคลื่อนไหวและจังหวะ  อาจารย์ก็มอบความรู้ให้พวกหนูเต็มที่ แม้จะผิดบ่อยครั้ง อาจารย์ก็ยังให้คำแนะนำกับพวกหนู อาจารย์เข้าใจนักศึกษาดี เป็นกันเอง เทอมหน้าเจอกันใหม่นะค่ะอาจารย์

วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่  4 เมษายน พ.ศ.2559 
เวลา 12.30-14.30 น.


เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์อบรมคุณธรรมจริยธรรม เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตประจำวัน


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การที่เรามีความรู้ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่การันตีเราว่าเป็นคนดี แต่คุณธรรมจริยธรรมต่างหากที่เราควรยึดถือปฏิบัติ ให้จิตใจสงบสุข และเราก็จะมีความสุข



การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ก็มาเรียนเร็ว มานั่งตากแอร์ในห้อง อากาศร้อนมาก อาจารย์เล่าเรื่องราวต่างๆก็พยายามก็ฟังและคิดตามสิ่งที่อาจารย์พูด



ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนมาเรียนกันพร้อมหน้า ช่วงอาจารย์อธิบาย เมื่ออาจารย์ถามเพื่อนก็แสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน



ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายคุณธรรมให้เราเข้าใจ พร้อมยกตัวอย่างให้เราเห็นชัดเจน แบบไหนดีให้นำไปปฏิบัติ แบบไหนไม่ดีอย่าทำตาม

วันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน 2559
เวลา 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
สอนการเคลื่อนไหวแบบตามบรรยาย เป็นการเคลื่อนไหวที่เล่าเรื่องราวต่างๆให้กับเด็ก โดยให้เด็กทำท่าทางตามเรื่องราวนั้นๆ สอนให้สอดคล้องกับหน่วยหรืออาจเป็นนิทานต่างๆ เช่น 
-เรื่องกิจวัตรประจำวัน
-เรื่องไปเที่ยวทะเล
-เรื่องไปสวนสัตว์
-เรื่องไปทำบุญ


ตัวอย่างเช่น เรื่องไปเที่ยวทะเล

เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
-โดยคุณครูกำหนดสัญญาณ 
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าช้าๆไปรอบๆห้อง และถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าอย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที 

ต่อด้วยการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย 
-วันนี้คุณครูจะพาเด็กๆไปเที่ยวทะเล ลงเรือดำน้ำ เจอสัตว์ใต้ท้องทะเลมากมาย








การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การสอนตามคำบรรยายเป็นการสอนที่ยากสุดเพราะเราต้องใช้ความคิดในการต่อเรื่องไปเรื่อยๆตามสถานการณ์ จึงจำเป็นที่ต้องลองสอนให้มีประสบการณ์และสอนถูกตามขั้นตอน ใช้คำพูดที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ในอนาคตเมื่อได้ไปสอนจริง

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนทุกคน การสอนของเพื่อนๆวันนี้ออกมาได้ดี คิดสถานการณ์ได้ทันที

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการได้ดี สามารถเล่าเรื่องราวได้สนุกสนาน มีความสุข

ประเมินอาจารย์
อาจารย์แนะนำวิธีการพูดและช่วยดูให้ถ้าตรงไหนไม่สมบูรณ์ก็จะช่วยเสริมให้ น่ารัก บรรยายกาศในห้องเรียนสนุกสนาน


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 14 มีนาคม 2559
เวลา 12.30-14.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
ทดลองสอนการเคลื่อนไหวตามข้อตกลง 
ตัวอย่างการสอนที่ได้จากเพื่อน

ขั้นตอน
เริ่มโดยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆไปรอบๆห้อง
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง

เคลื่อนไหวตามคำสั่ง กำหนดสัญญาณ ดังนี้ 
-ถ้าคุณครู พูดว่า ฝนตก ให้เด็กๆปรบมือ
-คุณครูพูดว่า ฟ้าผ่า ให้เด็กๆทำท่าฟ้าผ่าและส่งเสียงฟ้าผ่า
หรือ
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบล็อก ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบล็อกพร้อมกับหัวเราะ
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบ้าน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านพร้อมกับร้องไห้
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมหนังสือ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมหนังสือพร้อมกับทำท่าโกรธ

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้
-นวดขมับ
-นวดแขน
-นวดขา








การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากการทดลองสอน ได้ฝึกการสอนทำให้สอนได้ถูกต้องและการใช้คำพูดถูกต้อง เมื่อๆเพื่อนๆสอนทุกคนทำให้เห็นความคิดต่างๆจากเพื่อนๆหลากหลายและนำมาแลกเปลี่ยนกัน สามารถนำไปใช้ได้จริง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ตั้งใจดูกิจกรรมที่เพื่อนทำ ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนและครู

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ในการสอน ในการสร้างข้อตกลง ทำให้เห็นความหลากหลายในความคิด

ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยดูการสอนอย่างใกล้ชิด เมื่อผิดพลาดตรงไหนก็คอยช่วยแนะนำสิ่งต่างๆให้เข้าใจและปรับใช้ได้ถูกต้อง


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดี ที่ 25 มีนาคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง หรือ การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่บอกคำสั่งให้กับเด็ก และให้เด็ดปฎิบัติตามคำสั่ง โดยครูเป็นผู้กำหนดคำสั่ง(คำสั่งนั้นไม่ยากจนเกินไป

ตัวอย่าง
-ถ้าคุณเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กจับหัว
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็ก จับไหล่
-ถ้าคุณครูเคาะ 3 ครั้ง ให้เด็กจับเอว





กำหนดสัญญาณให้เด็กไปตามมุมต่างๆ ตามคำสั่ง เช่น
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบล็อก ให้เด็กๆทำท่าปลาและเดินไปที่มุมบล็อก
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบ้าน ให้เด็กๆทำท่าแมวและเดินไปที่มุมบ้าน
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมดนตรี ให้เด็กๆทำท่าวัวและเดินไปที่มุมดนตรี
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมหนังสือ ให้เด็กๆทำท่านกและเดินไปที่มุมหนังสือ

กำหนดสัญญาณโดยการใช้ภาพ เช่น
-ถ้าคุณครูชูรูปวงกลม ให้เด็กๆปรบมือ 1 ครั้ง
-ถ้าคุณครูชูรูปสี่เหลี่ยม ให้เด็กๆปรบมือ 2 ครั้ง
-ถ้าคุณครูชูรูปสามเหลี่ยม ให้เด็กๆปรบมือ 3 ครั้ง

หรืออาจแบ่งกลุ่มตามรูปทรง แล้วตั้งคำสั่งให้เด็ก เช่น
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม วงกลม ให้ร้องเพลง
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สามเหลี่ยม ให้ปรบมือ
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สี่เหลี่ยม ให้เต้น







ทดลองสอน
เริ่มโดยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆไปรอบๆห้อง
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง

เคลื่อนไหวตามคำสั่ง กำหนดสัญญาณ ดังนี้ 
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม วงกลม กระโดด
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สามเหลี่ยม ส่ายเอว
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สี่เหลี่ยม ยกแขน

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้
-นวดขมับ
-นวดแขน
-นวดขา




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำเทคนิคคำสั่งต่างๆที่ไม่เคยรู้ มาลองคิดและลองสอนให้เกิดความคุ้นชินในการสอน ทำให้เข้าใจและสอนได้ถูกต้อง


การประเมินผล

ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจร่วมกิจกรรม คอยไปเป็นเด็กๆให้เพื่อนที่ออกไปสอน และตั้งใจสอนอย่างมากเพราะกลัวผิดพลาด แต่เราก็มีข้อผิดพลาดจริงๆ แต่อาจารย์จะคอยชี้แนะให้ค่ะ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีความสามัคคี ร่วมกิจกรรมกันอย่างมีความสุข สนุกสนาน มีความตั้งใจในการทำกิจกรรม และทำการสอนได้รวดเร็วตรงเวลา

ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส คอยดูแลและช่วยแนะเทคนิคการสอน พร้อมกับสอนเรื่องต่างๆรอบตัวนอกจากในบทเรียนด้วย



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
ทดลองสอน 
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
กำหนดสัญญาณให้เด็กฟังและปฎิบัติตาม
- เริ่มโดย ร้องเพลงเก็บเด็ก 
-กำหนดจังหวะ เช่น ถ้าคุณครุเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กก้าว 1 ก้าว ถ้าคุณครูเคาะรัวๆเร็วๆให้เด็กเคลื่อนที่อย่างอิสระรอบห้อง แต่ถ้าคุณครู เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่



การเคลื่อนไหวแบบสัมพันธ์เนื้อหา หรือ เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
- เริ่มโดย ครูและเด็กจับมือเป็นวงกลม ครูเข้าไปร่วมวงกับเด็กด้วย
- ครูเลือก เด็ก 1 คน เพื่อมาเป็นผู้นำ ทำท่าทางเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน และเพื่อนๆทำตาม




การผ่อนคลาย มี 2 แบบ 
แบบแรก ให้เด็กๆผ่อนคลายโดยการบีบนวด แขน ขา ตัวเอง ทุบไหล่ 
แบบที่สอง ให้เด็กผ่อนคลายโดยครูเล่าเป็นเรื่องราวให้เด็กได้ผ่อนคลาย เช่น
วันนี้เด็กๆเหนื่อยมาทั้งวันแล้ว เด็กๆค่อยๆนอนลงบนเตียง นอนหมอนนุ่มๆ ไหนเด็กๆกลิ้งไปบนเตียงทางซ้าย - ทางขวา เด็กๆหยิบผ้าห่มมาห่ม ค่อยๆหายใจเข้า - ออก แล้วหลับตาลง (ให้เด็กนอนพักประมาน 10 วินาที )

เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย 
โดยให้ครูเล่าเรื่องราวต่างๆให้สอดคล้องกับหน่วยต่างๆ โดยให้เด็กแสดงท่าทางตามที่คุณครูเล่า กิจกรรมนี้ทำประมาณ 15 นาที

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้ทดลองสอนแล้ว สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนได้จริงๆและเป็นแนวทางในการใช้คำพูด ท่าทางในการสอน เพื่อปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นเมื่อสอนจริง


การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ตั้งใจสอน และร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆสอนได้ดี และคุณครูชื่นชมทุกคน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอน และมีการเตรียมการสอน บอกเทคนิคการสอนต่างๆได้เข้าใจง่าย



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
เป็นการการกำหนดสัญญาณให้เด็กทำตาม ขั้นตอนมีดังนี้

- นำเด็กร้องเพลงที่เกี่ยวกับหน่วย หรือ ร้องเพลงเก็บเด็ก
-กำหนดจังหวะ เช่น ถ้าคุณครุเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กก้าว 1 ก้าว ถ้าคุณครูเคาะรัวๆเร็วๆให้เด็กเคลื่อนที่อย่างอิสระรอบห้อง แต่ถ้าคุณครู เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่







การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา แบบผู้นำ - ผู้ตาม
- ครูกำหนดหน่วยที่จะสอนเด็ก เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยยานพาหนะ หน่วยกิจวัตรประจำวัน
- ครูและเด็กจับมือเป็นวงกลม ครูเข้าไปร่วมวงกับเด็กด้วย
- ครูเลือก เด็ก 1 คน เพื่อมาเป็นผู้นำ ทำท่าทางสอดคล้องกับหน่วย และเพื่อนๆทำตาม






การผ่อนคลาย มี 2 แบบ 
แบบแรก ให้เด็กๆผ่อนคลายโดยการบีบนวด แขน ขา ตัวเอง ทุบไหล่ 
แบบที่สอง ให้เด็กผ่อนคลายโดยครูเล่าเป็นเรื่องราวให้เด็กได้ผ่อนคลาย เช่น
วันนี้เด็กๆเหนื่อยมาทั้งวันแล้ว เด็กๆค่อยๆนอนลงบนเตียง นอนหมอนนุ่มๆ ไหนเด็กๆกลิ้งไปบนเตียงทางซ้าย - ทางขวา เด็กๆหยิบผ้าห่มมาห่ม ค่อยๆหายใจเข้า - ออก แล้วหลับตาลง (ให้เด็กนอนพักประมาน 10 วินาที )









การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เด็กเคลื่อนไหวและให้เด็กได้ใช้ความคิดในการแสดงท่าทางต่างๆตามหน่วย  เทคนิคการผ่อนคลายที่ให้เด็กได้ผ่อนคลายได้โดยอีกแบบคือการเป็นเรื่องราว


การประเมินผล

ประเมินตนเอง
จดบันทึกขั้นตอนต่างๆ ไว้กันลืมและได้ออกไปทดลองสอนหน้าชั้นเรียน สนุกสนานมากค่ะ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมได้ดี ทำให้บรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน มีความสุข

ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยบอกเทคนิคต่างๆให้ทุกคน สอนเข้าใจง่าย และให้เราได้ลงมือปฏิบัติโดยให้คำแนะนำเราเสมอๆ